Review Friend Our Legend

Tôi có một cái tật là hay chọn phim theo diễn viên mình thích, điều đó gần như một thói quen từ rất lâu. Thực ra cách lựa chọn phim đó không hẳn đã là hay, nó chỉ đúng cho thể loại phim hành động, đấm đá mà tôi yêu thích, thể loại vốn chẳng quan tâm nội dung ra sao, đẹp mắt là khoan khoái, xem rồi quên. Thế nhưng, với cách chọn phim đó khi chuyển sang thể loại phim tình cảm thì có nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Hyun Bin là một trong số ít những diễn viên tôi dành cho cậu một tình cảm đặc biệt. Bộ phim đầu tiên mà tôi xem của Hyun Bin là My Name Is Kim Sam Soon, đó bộ phim mà tôi yêu thích nhất và nhân vật của Hyun Bin trong phim đồng thời cũng là nhân vật nam chính mà tôi yêu thích nhất. Thế nhưng, sau My Name Is Kim Sam Soon là khoảng thời gian tôi tìm kiếm trong vô vọng cảm xúc với những bộ phim của Hyun Bin. Đầu tiên là sự thờ ơ với Millionaire’s First Love, sau đó là ngán ngẩm  với Snow Queen,  buồn chán với  I’m Happy, nhạt nhẽo với Come Rain, Come Shine. Mặc dù The World They Live In  là một sự lựa chọn tốt hơn nhưng rốt cục nhân vật cũng như diễn xuất của Hyun Bin cũng không hề tạo cho tôi bất kỳ ấn tượng nào. Năm 2010 tôi đã mừng đến như thế nào khi Hyun Bin quay lại với Secret Garden, và đáng tiếc bộ phim thực sự là một nỗi thất vọng. Và đúng lúc đó thì tôi bắt đầu xem Friend Our Legend. Tôi thầm cảm ơn bộ phim vì nó  chứng minh rằng cách chọn phim của tôi không hẳn là sai, ý tôi là, bạn thích một diễn viên nào đó, sau đó là một thời gian dài bạn bị tra tấn bởi hàng loạt những bộ phim khủng khiếp của anh ta, thì cũng chỉ cần một bộ phim thôi, chỉ một thôi, một kiệt tác được cộng hưởng từ đạo diễn, biên kịch, âm nhạc và  bạn cảm nhận được tất cả tình yêu với bộ phim của diễn viên bạn yêu thích, điều đó giống cảm giác bạn đang ở đáy vực của tuyệt vọng, bất chợt được ai đó tặng cho bạn một đôi cánh để bạn bay lên thiên đường vậy.

Friend Our Legend là phiên bản truyền hình được đạo diễn Kwak Kyung Taek chuyển thể từ bộ phim điện ảnh nổi tiếng Friend. Phim kể về cuộc đời của những người bạn thân từ nhỏ. Joon Seok là con trai của một ông trùm xã hội đen, mẹ cậu mất khi cậu còn nhỏ. Dong Soo là một cậu bé có năng khiếu từ nhỏ về hội họa, cậu sống với người bố sống cam chịu làm nghề mai táng, mẹ Dong Soo bỏ rơi 2 cha con để đi theo một người đàn ông khác.

Tình bạn, ai trong đời có lẽ cũng sẽ có, nó là một phần tất yếu của cuộc đời của mỗi con người. Lúc còn nhỏ, cuộc sống của tôi xoay quanh gia đình, khi đó gia đình là điều quan trọng nhất đối với tôi. Tuy nhiên khi lớn hơn một chút, khi tôi có những suy nghĩ riêng độc lập mà đôi lúc những người thân không thể hiểu được, tôi cần tình bạn, để cần một người chia sẻ những gì mình nghĩ, những gì mình thích. Quá trình đó diễn ra trong một thời gian dài, đôi lúc nghĩ rằng bạn bè là tất cả cuộc sống của mình. Thế nhưng khi trưởng thành, cần một sự chắc chắn trong những mối quan hệ, người ta sẽ lại tìm đến với tính cảm gia đình, thứ tình cảm mang giá trị bền vững hơn. Tất nhiên ý tôi không phải là tình bạn thì không bền vững, tôi có những người bạn từ cấp 1, đến tận bây giờ qua vài chục năm, chúng tôi vẫn là những người bạn thân, thỉnh thoảng gặp nhau vẫn mày tao, vẫn đối xử với nhau một cách chân thành như chúng tôi đã từng hồi nhỏ.

Thế nhưng tình bạn giữa Joon Seok và Dong Soo lại mang một ý nghĩa khác, nó không chỉ là tình cảm giữa hai người bạn thân có thể chia sẻ với nhau mọi niềm vui, nỗi buồn, nó còn là một thứ gì đó cao hơn, là tình thân thậm chí trên cả nó. Mẹ Joon Seok mất từ nhỏ, mẹ Dong Soo bỏ rơi cậu từ nhỏ, cha đều là những người trầm lặng và ít bày tỏ tình cảm của mình, vì thế với Joon Seok và Dong Soo, sự thiếu thốn tình thân khiến họ không chỉ là bạn mà còn là gia đình của nhau, thứ tình cảm giữa họ có cả niềm tin trong trẻo của những người coi nhau là anh em, bền chắc và yêu thương hằn rất sâu vào ký ức.

Bối cảnh trong Friend Our Legend  những năm 70-80, vào thời điểm đó Hàn Quốc có nhiều biến động về chính trị. Một đất nước bất ổn về chính trị thì bao giờ cũng kéo theo bất ổn trong xã hôi, khi những giá trị của con người đặt trước hiện thực nghiệt ngã. Ước mơ nhỏ nhoi và bình yên của Dong Soo hết lần này đến lần khác bị chà đạp đến tàn nhẫn. Dong Soo bị xử thua tức tưởi trong một trận boxing mà nếu thắng cậu sẽ được vào đại học. Sau đó, Dong Soo làm việc ở bến tàu, hy vọng với vài năm đánh bắt cá trên biển, kiếm được một số tiền, theo học hội họa, niềm đam mê lớn nhất của mình. Nhưng thế rồi, một lần nữa ước mơ bị hiện thực đay nghiến, cậu nhận ra trong cái xã hội mà kẻ mạnh có đủ quyền lực để giẩm đạp nên kẻ yếu thì chẳng còn cách nào khác là trở thành kẻ mạnh, cuộc đời của Dong Soo bắt đầu rẽ ngang. Người xem chứng kiến hành trình của một chàng trai đánh cá hiền lành chân chất trở thành một tên côn đồ máu lạnh, tàn nhẫn, phản bội. Và Friend Our Legend đã thành công vì khiến khán giả khóc vì một tên côn đồ.

Dong Soo  và Joon Seok bước trên cùng một con đường trở thành kẻ mạnh nhưng hai người lại đi theo hai con đường khác nhau. Joon Seok từ nhỏ đã là một ông trùm nhỏ và lớn lên đi theo con đường định sẵn để trở thành một ông trùm lớn, con đường Joon Seok đi cậu có sự chuẩn bị tâm lý từ trước, cậu ta hiểu thế giới mà cậu ta đang sống và tiến từng bước với thế mạnh của mình. Nhưng Dong Soo lại khác, Dong Soo từ thế giới của những người lương thiện tiến vào thế giới mà người ta buộc phải lạnh, phải ác. Cậu bị động khi bắt buộc phải chọn lựa rẽ ngang và cậu ấy bị động khi phải thay đổi trong khi không muốn thay đổi. Người xem chứng kiến Dong Soo thay đổi, họ đau cùng Dong Soo nhưng lại chẳng thể làm được gì, Dong Soo cũng là con người, và khi sự cô độc, sự đau đớn vượt quá sức chịu đựng,  người ta chẳng thể làm gì được nữa, họ phải buông xuôi niềm tin, phản bội tình bạn để sống. Nỗi đau của Dong Soo khiến người xem đau, khiến họ khóc không phải vì đó là nỗi đau của một tên côn đồ, mà đó là nỗi đau của con người trước cuộc đời, đau và tiếc nuối cho một chàng trai phải thay đổi trong khi tâm lý vẫn chưa thay đổi, vẫn chung thủy trong những kỷ niệm xưa cũ ngập tràn yêu thương.

Cuộc đời của mỗi con người là một tập hợp của những kỷ niệm. Chúng ta sống thì đồng nghĩa chúng ta phải tương tác và quan hệ, đánh giá những người xung quanh. Và việc chúng ta đánh giá họ, chẳng hạn họ có xứng đáng để chúng ta hợp tác làm ăn, họ liệu có là người bạn tốt, điều đó dựa trên kỷ niệm. Một người có những kỷ niệm xấu với tôi, tôi sẽ không muốn một quan hệ bền vững với người đó, và ngược lại. Nhưng ký ức, tình cảm với một người đồng thời  là một chuỗi những kỷ niệm, có những kỷ niệm đẹp, có những kỷ niệm xấu. Chỉ là cuối cùng kỷ niệm còn lưu lại để người ta dựa vào nó để quyết định trong thời khắc cần phải quyết định là gì, với Joon Seok  và cả Dong Soo, họ đã chọn lựa cho mình trở về những ngày tháng bình yên xưa cũ đó, đó là lúc tình bạn trở nên vĩnh cửu. Chỉ tiếc là khi bàn tay nắm lại thì giọt nước đã chẳng còn nữa rồi, nó mải miết lăn nhanh qua kẽ ngón tay để hòa vào cuộc đời khắc nghiệt, người ta chẳng thể quay về được nữa rồi.

Một sự tình cờ, tôi đang theo dõi bộ phim Ireland, cũng là sự hợp tác giữa Kim Min Joon và Hyun Bin, nhưng vào thời điểm năm 2004, trước Friend Our Legend tận 5 năm, và từ đó họ là hai người bạn thân ngoài đời. Nếu tôi biết được điều đó sớm hơn thì có lẽ đã không quá ngạc nhiên vì diễn xuất của cả hai người trong Friend Our Legend đến như vậy. Có những thời điểm tôi nhận thấy, tôi không thích Dong Soo, tôi không thích những anh chàng lầm lầm lỳ lỳ và ít khi biểu lộ cảm xúc của mình, tôi cũng chẳng thích Joon Seok vì cách sống lý trí, khôn ngoan của cậu ta. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng kể cả lý trí muốn tách mình ra khỏi họ, thì trái tim tôi vẫn dõi theo từng bước chân của họ, như chính bản thân tôi muốn kiểm nghiệm liệu rằng có giá trị nào đó vĩnh hằng hay không. Để cuối cùng tôi phải bật khóc trong một cơn mưa lạnh buốt, đẹp nhưng buồn và tiếc nuối đến lặng người. Kia có thực sự là Hyun Bin không? Người đàn ông đó không phải là Hyun Bin tôi thích nữa rồi, anh ta là Dong Soo, Hyun Bin là Dong Soo, Dong Soo là Hyun Bin với tất cả khát khao sống mãnh liệt, với ngọn lửa cháy rực trong ánh mắt đau đáu để rồi khắc khoải bình yên trong cái thời khắc biệt ly đau quắt lòng đó.

Friend Our Legend có đoạn giữa khá khó xem đối với khán giả phim truyền hình nói chung vì nhịp phim khá chậm, nó là bước đệm tâm lý cho đoạn kết đắt giá thuộc hàng bậc nhất trong phim truyền hình. Điều này cũng giống như sự bình yên, thong dong của biển cả trước một cơn bão vậy. Đến cuối chặng đường, người ta đi qua thay đổi để thấy mình chẳng đổi thay, người ta đi qua phản bội để thấy được chúng thủy, nhưng tất cả đã quá muộn, chỉ còn là sự tiếc nuối đến lặng người cho một tình bạn đẹp nghiệt ngã, cho bức ảnh úa màu của nhóm bạn bốn người cứ cười mãi cùng quá khứ, cho con thuyền quá khứ man mác, miên man, khắc khoải trôi bình yên.

Friend Our Legend là một bản nhạc buồn hào sảng, đầy tiếc nuối được ngân lên bằng những nốt nhạc điện ảnh đắt giá cùng diễn xuất ấn tượng của tất cả các diễn viên. Có thể có rất nhiều bộ phim tôi sẽ quên, nhưng có những bộ phim tôi sẽ không bao giờ quên, Friend Our Legend là một trong số đó.

( 8,5/8)

2 thoughts on “Review Friend Our Legend

  1. Xem xong phim va khong thoat ra duoc. Cam giac buon rat kho ta. Ket thuc buon vay sao? Cuoi cung ho duoc gi? … Tu hoi va tu tra loi. Phai chang vi Dong Soo bi tinh yeu dau doi va duy nhat cua anh phan boi lai anh het lan nay den lan khac, gieo hy vong de anh ap u roi lai quay lung voi anh, tinh ban khien anh kho tho khi sanh vai chung duong,… khien anh thanh nguoi nhu vay. TP thay suy nghi cua minh dung khong? Co gai ma 3 Chang trai deu thich ay tai sao lai co the khien Dong Soo tro nen nhu vay? Yeu roi lai khong yeu, roi cuoi cung noi den gio van yeu. That ra tu dau co da yeu Seok va chon Seok. Tai sao phai gieo hy vong cho Dong Soo? TP chia se voi minh nhung tran tro ve moi tinh dep cua Dong Soo. Minh muon biet ban nghi gi?

    • Chào GUI,

      TP nghĩ đó cũng là một phần nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn đẩy cuộc đời Dong Soo đến cuộc sống như vậy là hiện thực xã hội lúc đó. Bi kịch của Dong Soo là bi kịch của một người bình thường vùng vẫy để chống lại hiện thực, thay vì xuôi theo nó.

      Mối tình của Dong Soo, dành cho Jin Sook mình thấy là một tình yêu đẹp. Thậm chí sau bao nhiêu chuyện, đến cuối cùng Dong Soo vẫn yêu Jin Sook. Mình tôn trọng tình yêu đó của Dong Soo. Cũng như mình cũng tôn trọng tình yêu của Eun Ji. Những người yêu và dám yêu, dám chịu trách nhiệm về quyết định trong cuộc đời mình.

      Thú thực mà nói mình không thích Jin Sook lắm. Nhưng tâm lý cô ấy đặt trong hoàn cảnh gia đình, xã hội lúc đó là hoàn toàn hợp lý.

Leave a Reply

