Review Hormones, Queen’s Classroom Ep 1-6

school

Một sự tình cờ, tôi đang theo dõi hai bộ phim về đề tài trường học, một của Thái Lan, một của Hàn Quốc. Bối cảnh chính của Hormones là một ngôi trường cấp 3 trong khi đó Queen’s Classroom là những em học sinh mới bước vào lớp 6.

Hormones

Phim Thái có hai thể loại phim thế mạnh từ xưa đến nay. Thể loại thứ nhất là võ thuật, thứ hai là phim kinh dị. Gần đây ngoài hai thể loại trên, thể loại phim học đường của Thái cũng được rất nhiều khán giả yêu thích vì nội dung nhẹ nhàng và dàn diễn viên đẹp.

998119_679997538682962_523434095_n

Hormones

Đầu tiên phải nói, tôi thích phim về đề tài học sinh và rất có cảm tình với thể loại này của phim Thái sau bộ phim nổi tiếng The Love Of Siam (2008). Thật tiếc chỉ là sau một vài chục phút xem phim, bao nhiêu cảm tình đó đã đổ xuống sông xuống biển.

love-of-siam

The Love Of Siam

The Love Of Siam (2008) là một bộ phim được thực hiện tốt. Phim cũng có những rung động đầu đời trong sáng, ngây ngô, vì thế dễ dàng đi vào lòng người. Nhưng điểm hay của The Love Of Siam (2008) còn nằm ở tình bạn chân thành, tình cảm gia đình và sự quan tâm, lo lắng của người mẹ trước những thay đổi của đứa con ở tuổi mới lớn. Những điểm này hầu như không có hoặc được mô tả rất hời hợt trong Hormones. Chẳng những thế một bộ sinh trường học, vai trò của những giáo viên trong trường hầu như không có.

Một bộ phim học đường được mô tả là phản ánh thực tế của học sinh cấp ba. Nhưng hỡi ôi cái thực tế đó thực sự khiến tôi sởn cả da gà mỗi khi nghĩ lại vì quá kinh hoàng. Ước mơ hoài bão của những thanh niên chuẩn bị bước vào đời đâu tôi chẳng thấy. Những cô cậu hoc sinh choai choai trong phim, miệng phì phèo điếu thuốc, mỗi người một chiếc Iphone đời mới, suốt ngày túm tụm bàn tán anh chàng này hot, cô kia xinh. Học sinh gì suốt ngày không lo học hành mà toàn mấy màn giành giật yêu đương, không được thì giở thói côn đồ đánh đập người khác.

Xem phim bạn ngỡ ngàng nhận ra những cậu học trò quan hệ tình dục với bạn gái là chuyên cơm bữa, rồi sáng sớm trở về nhà mặc áo trắng quần xanh đến trường. Tình dục ở nhà chưa đủ, phim còn lôi tận đến trường sờ xoạng, cởi áo cởi quần ngay trong trường. Bị bắt gặp chẳng những không xấu hổ mà còn điềm nhiên nhắc không được tiết lộ cho ai biết. Để thêm phần hấp dẫn, phim cũng thêm một cặp đôi nam-nam cho hợp trào lưu. Chẳng biết cái thông điệp về giới tính thế nào, nhưng cách xây dựng nhân vật hời hợt. Tập trước thích bạn này, tập sau quay ngoắt sang thích bạn khác. Cách xây dựng tình huống thì hỡi ôi, không thể nào mà thông cảm được cho nhân vật.

Hormones khiến tôi thấy làm tiếc cho diễn xuất và ngoại hình khá tốt của những diễn viên trẻ trong phim. Thấy làm tiếc cho những khuôn hình được xử lý vừa vặn của đạo diễn và trang phục phim rất đẹp. Tiếc vì một kịch bản quá dở không thể cứu vãn được đã phá hỏng tất cả. Có thể rằng Hormones muốn truyền tải điều gì đó để các em sẽ ý thức được hậu quả của những hành động sai trái của mình, cũng như muốn các phụ huynh xem lại về cách giáo dục con em mình. Nhưng cách thực hiện quá lên gân nên thiếu đi sự bình thường, thiếu đi sự đồng điệu cần thiết để đi vào lòng khán giả. Như tiêu đề, tên bộ phim được dịch là Tuổi Nổi Loạn. Nhưng đôi khi sự nổi loạn trong trường học cũng như phim ảnh cần có giới hạn của nó. Sẽ là rất không tốt nếu sự nổi loạn vượt quá thói quen và sự chịu đựng của người xem, từ đó họ sẽ có phản ứng tiêu cực ngược lại. Bộ phim này là một minh chứng cho điều đó.

Queen’s Classroom

The Queen’s Classroom

Queen’s Classroom là phiên bản làm lại của một bộ phim truyền hình cùng tên nổi tiếng của Nhật Bản. Nhân vật chính của phim là cô giáo Ma Joo Jin (Go Hyun Jung thủ vai). Với  gương mặt lạnh lùng và  phương pháp dạy học có phần khiêm khắc thậm chí khắc nghiệt, cô bị học sinh của lớp rất sợ và đặt cho biệt danh Phù Thủy.

Tôi chưa xem phiên bản Nhật để so sánh, nhưng đây là một bộ phim thực sự khá. Phim có một dàn diễn viên rất mạnh. Go Hyun Jung  lạnh lùng, bí ẩn và ..quyến rũ. Điều này không có gì ngạc nhiên vì những phim tôi từng xem, bao giờ vai diễn của chị cũng đều toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ và độc lập. Nhưng điểm đáng khen là diễn xuất của dàn diễn viên nhí: Kim Sae-Ron; Seo Shin-Ae; Lee Young-Yoo;… và đặc biệt là sự tỏa sáng của cô bé Kim Hyang-Gi. Thông thường chúng ta thường chỉ được xem các em trong một vài tập khi các em đóng vài thời thơ ấu của nhân vật chính nào đó. Nhưng những bộ phim học đường như thế này, chúng ta có nhiều thời gian hơn để chiêm ngưỡng tài năng của một thế hệ diễn viên trẻ tôi cho là rất tiềm năng của Hàn Quốc.

Khi xem đến tập 8 của phim, tôi không khỏi thầm thích thú và thán phục cách thức dạy dỗ học sinh của cô giáo Ma. Vì nhiều lý do trong cuộc sống mà đôi khi chúng ta không thể theo sát việc học hành (một phần do học bây giờ khó quá, bố mẹ nhiều khi cũng chịu với những bài toán của con lol). Chúng ta nhiều khi cũng không hiểu được tâm lý của chúng, có nhiều chuyện, nhất là con trai thường không chia sẻ. Vì thế việc có một giáo viên chủ nhiệm với cái đầu lạnh và trái tim nóng như cô Ma thật sự may mắn. Phim cũng phản ánh đúng tâm lý của hầu hết các bậc phụ huynh (ít nhất như tôi). Khi đánh giá một giáo viên là tốt hay không, hầu hết đều đánh giá qua thành tích của giáo viên đó chứ ít khi xem con mình có thích hay không, khó chịu hay không khó chịu. Kể cả khi con có than phiền về giáo viên mình thì chỉ cần kết quả học tập của nó tốt thì tất cả than phiền đó đều sẽ được bỏ ngoài tai, đó là một thực tế.

934973_595414437170165_1948750066_n

Nhân vật Hana do cô bé cô bé Kim Hyang-Gi thủ vai xứng đáng là người bạn lý tưởng, tôi hay nói đùa với ông xã là mẫu con dâu tương lai lý tưởng của tất cả các bà mẹ. Bạn đang nghĩ Hana là một cô bé quá ngốc nghếch và trong sáng, suốt ngày nghĩ cho những người xung quanh để rồi tự mình chịu đau khổ? Tất nhiên những nhân vật như thế nếu đặt ở một nhân vật nữ trưởng thành, tôi sẽ sẵn sàng ném đá không thương tiếc vì “tốt quá”. Nhưng ô hay, đây mới chỉ là một đứa bé học lớp 6, là tuổi mới bắt đầu định hình tính cách cho em. Và tôi tin rằng, qua mọi chuyện, nhất là với sự giúp đỡ của một cô giáo tốt, cô bé sẽ dần trưởng thành và cứng cáp hơn.

Queen’s Classroom chắc chắn không phải là một bộ phim hoàn hảo. Đạo diễn nhiều cảnh chuyển hơi vụng, âm nhạc thực sự tẻ nhạt. Ngay cả trong kịch bản, tôi nghĩ vẫn là rườm rà và có phần thực hiện hơi quá so với độ tuổi lớp 6. Những cảnh quay hai đứa trẻ kiss nhau đầu phim, hay cảnh những học sinh nhốt bạn mình vào tủ rồi khóa lại là kịch và không hợp lý. Phim cũng gặp một số vấn đề trong logic và tâm lý nhân vật. Nếu bạn để ý sẽ chỉ có tâm lý của một số em học sinh được thực sự chú trọng, tâm lý của những học sinh còn lại khá nhạt nhòa và có phần khiên cưỡng.

Hormones, Queen’s Classroom đều có chung một đề tài, hai bộ phim với cách thể hiện khác nhau nên chúng ta cũng sẽ có thể có nhiều cách đánh giá khác nhau. Cần nhấn mạnh một điều, một bộ phim học đường thực sự tốt là một bộ phim không chỉ là để các em học sinh thích, mà còn khiến những người đã qua tuổi học sinh rất lâu rồi rung động vì thấy mình trong quãng thời gian của những ngây ngô, trong sáng khi thế giới mở rộng cửa chờ chúng ta khám phá.

4 thoughts on “Review Hormones, Queen’s Classroom Ep 1-6

  1. Haha, tớ thích cái phim đầu tiên rồi đó nha.
    Nó bạo dữ dội dậy đó hả Tiểu Phong sư nương?
    Có thiệt là bạo dữ dậy hông?
    Để đó tớ coi, chứ tớ thấy có vẻ phim đấy đúng hiện thực đó chứ. Chỉ là góc nhìn của nó đặt có đúng không thôi.
    Với, nói nhỏ, riêng ở Thái Lan thì đồng tính nam là hiện thực xã hội hồi giờ mà người đẹp sư nương🙂

    • Chê thế nhưng mình vẫn xem đó. Có khi nào phim càng dở lại càng gây tò mò xem tập sau có dở hơn không ta LOL. Còn đỡ hơn khối mấy phim nguy hiểm, chịu không nổi say goodbye rùi.

      NH cũng thử coi xem, phim học trò mình khoái nhưng kiểu phim này không hợp với mình. Mặc dù mình thích trang phục và cách trang điểm trong phim này, đẹp và rất tự nhiên.

      Trailer của phim:

  2. Lỡ thích rồi. Tính sao đây Phong sư nương ơi🙂

    NH thấy phim đúng là miêu tả cái qua loa, hời hợt của tuổi mới lớn. Nhưng cái hời hợt đấy được phim miêu tả thực, để hời hợt sống đúng tuổi, va vấp rồi lớn lên. Dù NH không thích tuổi trẻ thoáng đến thế đâu, nhưng phải công nhận rằng cái phim này nó miêu tả đúng với thực tế thời đại này. Cái thời mà tình dục với học sinh không phải là một cái gì quá xa lạ, không phải là cái gì đó cấm kỵ. Có tình thơ trong sáng thì cũng có tình hết trong sáng ở lứa tuổi học trò, đặc biệt là học trò giờ đây dậy thì sớm, nên tuổi quan hệ tình dục càng ngày càng giảm.

    Vấn đề là thoải mái nhưng hiểu biết để không để lại hậu quả, Ờ thì, đời ai nấy giữ, thân ai nấy hưởng, sướng cho lắm thì khổ ráng chịu ^^. Mức độ chơi bời cũng tùy đứa, chứ không phải đứa nào cũng vậy.

    Thông điệp giáo dục của phim này thì tính ra cũng có, nó hướng dẫn tụi choai choai “ngộ” ra vấn đề chứ không chỉ là “dạy”, kiểu trẻ hóa phong cách giáo dục. Mình không thích ngành giáo dục nên lười bàn vấn đề này ^^. Nhưng NH thấy phim này nó thực tế gấp trăm lần cái phim Boy over flowers í, nên hay hơn Boy over flowers nhiều.

  3. Boy over flowers, eehhh… Chỉ sợ chúng nó xem phim rùi học đòi thử theo thôi. Phim này nổi lắm đó, thấy trên youtube mấy cái video 6 triệu lượt xem mà choáng.

    Ờ QHTD thì mình cũng nghĩ giờ bọn học sinh chắc cũng có đứa nó như thế (mặc dù không ủng hộ), nhưng cái kiểu đến trường rồi sex mình chịu không nổi. Bên Thái họ cũng thoáng hơn bên mình, làm phim cũng bạo hơn. Có thể mình khác bên họ nên cũng hơi cổ hủ nên hơi khó tính thiệt híc.

Leave a Reply

