[KDrama Review] Nine

Phim bắt đầu vào năm 2012, nam chính là Sun Woo, 38 tuổi, anh là phóng viên nổi tiếng của một đài truyền hình. Lúc nhỏ, trong một biến cố của gia đình, cha của Sun Woo bị giết chết, mẹ sau đó bị điên, anh trai rong ruổi khắp nơi tìm kiếm một điều gì đó như một kẻ mất trí. Sau đó Sun Woo nhận được tin anh trai mình chết tại Nepal,  một thẻ hương được tìm thấy cùng xác. Vô tình Sun Woo phát hiện ra khi sử dụng thẻ hương này, anh sẽ trở về quá khứ 20 năm, trước thời điểm bi kịch của gia đình. Và từ đó hàng loạt bí ẩn trong cái chết của người cha được hé mở.

nines_(4)

Nine không phải là một bộ phim hay, nhưng là một drama thú vị. Khởi đầu với tất cả những khuôn sáo của phim truyền hình, bộ phim dường như ôm đồm quá nhiều thứ. Tình yêu lãng mạn. Check! Giả tưởng. Check! Ung thư. Check! Trả thù. Check! Trinh thám. Check! Xuyên không. CHECK!!! Tất nhiên, tất cả các yếu tố đó được thực hiện theo một cách không hề tệ và rối rắm. Nhưng tôi đã thực sự nghĩ đây là một bộ phim khuôn sáo, ít nhất trong hai tập đầu.

Tuy nhiên, thật may, bắt đầu có sự chuyển biến rõ ràng trong những tập sau đó theo một hướng cuốn hút và hấp dẫn hơn rất nhiều. Phim bỏ phần lớn những yếu tố cliches ban đầu để tập trung vào yếu tố xuyên không, thế mạnh của cặp đôi biên kịch đạo diễn. Sun Woo sử dụng quyền năng của những thẻ hương để thay đổi cuộc đời mình và gia đình, thay đổi cuộc đời người mà anh cho là kẻ thù đã đẩy gia đình mình đến tan nát. Nhưng trớ trêu thay, cuộc đời anh chẳng những không tốt đẹp như mong muốn, nó là một chuỗi dài của đau khổ thậm chí hơn rất nhiều lần trước đó. Bởi rằng sự thật mà anh mong đợi là một bí mật khủng khiếp của gia đình. Bởi rằng anh đã vô tình thay đổi cuộc sống của rất nhiều người khác, những người sẽ dằn vặt và đau khổ như anh.

Dõi theo cuộc hành trình của Sun Woo là một cái gì đó thú vị. Bởi những nỗi đau, những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật được khắc họa có chiều sâu, từ đó tạo được sợi dây liên kết giữa nhân vật và người xem. Bởi những quy luật của việc xuyên không được đặt ra và sử dụng một cách tương đối logic. Bởi một kịch bản thông minh có thể đánh thức trí tò mò của người xem về những việc sẽ xảy đến với nhân vật, vì thế nó là một bộ phim thông minh trên cơ sở tôn trọng sự thông minh của khán giả.

Tôi muốn dành một chút thời gian để về nói về đoạn kết của phim. Tất nhiên không nên đọc nếu bạn không muốn bị SPOILER.

SunWoo đã chết trong quá khứ. Anh chết sau khi dặn dò Min Young (lúc nhỏ). Nếu bạn để ý, trong hồ sơ của cảnh sát cũng có ghi chép liên quan đến cái chết và kết quả khám nghiệm tử thi của vụ án đâm xe. SunWoo đã sử dụng quyền lực của những nén hương để thay đổi định mệnh của những người xung quanh, thậm chí là sự sống của người anh đã chết, và cái chết là việc anh phải trả giá. Trong kịch bản cũng từng nói khi SunWoo sử dụng những nén hương, anh cảm thấy cuộc sống của mình bị bòn rút lại. 9 nén hương chính là sự sống của SunWoo như anh nhận ra trước lúc chết, khi cả 9 nén hương đều được sử dụng là lúc SunWoo của 2012 chết trong quá khứ.

Cuộc sống của Sun Woo 1992 có những điểm giống và có những điểm không giống Sun Woo 2013. Có hai điểm hoàn toàn khác với Sun Woo 2013: Thứ nhất Sun Woo 1992 biết mình sẽ bị ung thư trong khoảng thời gian khi anh 38 tuổi nên sẽ có sự chuẩn bị trước. Điểm thứ hai, toàn bộ bí mật về gia đình đã được sáng tỏ. Chính tư tưởng của Sun Woo 1992, việc đến đâu thì cứ đến, tin vào những gì nên tin, yêu những gì cần yêu. Hay có nghĩa là đối với Sun Woo 1992, cuộc đời của anh là do chính anh ta quyết định chứ không phải là định mệnh. Chính điều đó sẽ khiến Sun Woo 1992 không lặp lại những gì mà Sun Woo 2013 gặp phải. Và vì thế anh ta sẽ tiệp tục sống tiếp và hạnh phúc với Min Young.

Khi Sun Woo 1992 tự cứu lấy mình khi không sử dụng nén hương thì cũng đồng nghĩa với việc anh ta cứu được tương lai của mình (Sun Woo 2012). Và vì thế tương lai cũ : Sun Woo 2012 biến mất trong ngày cưới và chết trong quá khứ cũng sẽ thay đổi. Sun Woo 2012 bị kẹt trong quá khứ sẽ trở lại năm 2032, với ký ức cũ và cuộc sống hạnh phúc mới với Min Young. Đây có thể coi là Happy Ending trọn vẹn một cách thông minh nhất.

[/SPOILER]

Nhưng tại sao Nine là một bộ phim thú vị nhưng không hay. Vấn đề quan trọng với NINE là nó không hòa hợp được giữa những yếu tố romance, Time travel, và thể loại thrille, mystery trở thành một cái gì đó hoàn chỉnh và thống nhất. Sau những thước phim nhanh, hấp dẫn, dồn dập, phim lại thả lỏng trong không gian phim lãng mạn, tình yêu, sau đó lại kịch tính, hấp dẫn, rồi lại tình yêu…Và chính vì sự trồi sụt, chuyển thể loại liên tục đó khiến nó không duy trì được cường độ cảm xúc của người xem. Và nó cũng không khiến cao trào của phim thật sự bùng nổ như đáng ra nó phải có. Đoạn kết phim theo tôi là dài dòng khi kể lại một câu chuyện tình yêu ở một thời gian khác, hoàn toàn không liên quan đến nhân vật chính từ đầu. Thông điệp chính con người quyết định số phận của nó, vì quá nhiều yếu tố xen vào giữa chừng nên không đắt giá, không rõ ràng và thống nhất. Tôi thực sự lấy làm tiếc cho Nine, vì đây là bộ phim có tiềm năng để trở thành một bộ phim hay thực sự.

(7/7)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s