(Korean Movie Review) New World

New-World

New World là tên gọi của bộ phim hình sự năm 2013 của đạo diễn Park Hoon-Jung. Phim kể về cuộc đấu trí giữa hai thế lực cảnh sát và tội phạm, với những đấu đá nội bộ trong Goldmoon, băng đảng xã hội đen lớn nhất Hàn Quốc. Một ngày ông trùm tối cao của Goldmoon bất ngờ bị tai nạn chết, cuộc chạy đua vào vị trí chủ tịch trở nên khốc liệt giữa hai ứng cử viên lớn nhất Jung Chung và Joong Goo, những người nắm giữ quyền lực lớn nhất trong tổ chức. Nhưng họ không ngờ rằng, mọi bước đi của họ đang nằm trong tính toán của Hyung Chul, cục trưởng cục cảnh sát quốc gia. Với kế hoạch New World, lấy Ja Sung, một gián điệp ngầm được cài trong Goldmoon từ lâu làm trung tâm, Hyung Chul quyết nắm lấy quyền khống chế tổ chức tội phạm nguy hiểm này. Nhưng cùng lúc đó, sau một thời gian dài nằm vùng, Ja Sung dần nảy sinh tình cảm anh em với Jung Chung.

Park Hoon-Jung, khởi đầu sự nghiệp là một biên kịch, anh được chú ý trong I Saw the Devil, một trong những bộ phim tốt nhất của 2010. Sau đó Park chuyển dần sang làm đạo diễn, tác phẩm đầu tiên là một thất bại, sau đó đến New World, đây cũng là bộ phim thành công nhất của anh. Có nhiều nét tương đồng giữa New World và Infernal Affairs, một bộ phim hình sự nổi tiếng của Hồng Kông năm 2002, đặc tả tâm lý của những cảnh sát gián điệp. New World có thể coi là phiên bản đối lập với Infernal Affairs, cả hai phim đều có tiết tấu nhanh và cuốn hút, nhịp phim dồn dập, bố cục chặt chẽ với dàn diễn viên thực lực.

Có một điều tôi thích ở New World là thế lực cảnh sát trong phim không bị dìm xuồng như rất nhiều phim hình sự khác. Tôi không thích ý tưởng phim hình sự dạng như là The Chaser (2008), những vụ giết người và cách dựng những cảnh sát vô dụng với ý nghĩa “sâu sắc” là phê phán sự bất lực của nền an ninh quốc gia này nọ. Tôi không sống ở Hàn nên không biết cảnh sát Hàn có bất tài thế không, nhưng tôi tin vào cảnh sát trong những bộ phim như New World hơn, họ có nghiệp vụ, họ biết mình có gì và mình sẽ phải làm gì, họ cũng có những hoài bão, cũng có lý tưởng mạnh mẽ và những nỗi đau, chiều sâu cảm xúc như bất kỳ một người nào, họ không phải là cái bao cát để nhồi nhét thông điệp nào đó mà đạo diễn muốn.

UNDATED - NEW WORLD - Director: Park Hoon-jung - Bob Thompson for Postmedia News

NEW WORLD -Mâu thuẫn giữa Hyung-Chul và Ja Sung

Tôi thích Hyung-Chul, ông chú già cảnh sát trầm ngâm, toan tính, gom góp trí tuệ cả cuộc đời mình cho canh bạc lớn nhất trong sự nghiệp. Tài giỏi, thủ đoạn và có chút tàn nhẫn, Hyung-Chul là người kiên định theo đuổi đến cùng con đường mà mình vạch ra. Nhưng bên cạnh đó cũng có những nét rất người, ông vẫn mua quà khi biết vợ Ja Sung có con, rồi bỏ thuốc sau cái chết của cô học trò, rồi tâm sự với lão già đồng nghiệp rằng mình sẽ xin nghỉ việc sau chuyên án kết thúc. Tôi thích cô cảnh sát Shin-Woo, biết rằng mình bị phát hiện và sẽ chết nhưng chẳng có chút lo sợ, vẫn bình thản xóa hết mọi dấu vết, vẫn  gọi điện về nói lời từ biệt cuối cùng với người thầy đã từng dìu dắt mình. Tôi thích Ja-Sung, với những hoang mang, mất niềm tin rằng mình vẫn còn là một cảnh sát thực sự, với sự bất mãn với cấp trên và tình cảm ngày càng nặng đối với tên tội phạm Ja Sung. Tôi thích anh chàng xã hội đen Joong-Goo cao ngạo và tự tôn. Tôi thích Jung Chung lém lỉnh và vui nhộn, nhưng hành xử đối với mọi người xung quanh bản lĩnh và đàn ông. New World là một bộ phim hay bởi nó có cái nhìn đầy tôn trọng và thương yêu đối với những nhân vật của mình. Không có phán xét, không có bài học, họ là những con người với những cảm xúc rất người.  Nơi đó, trong thế giới đó, dù có thắng, hay đã thua, và dù lựa chọn như thế nào, họ đã sống hết mình với hoài bão, với lý tưởng, và với chính mình.

21019489_20130715140306808

Ja Sung đứng trước thời điểm quyết đinh sống chết

Một số phim Hàn đề tài gián điệp, giống như Cruel City cũng được xây dựng rất tốt lúc đầu nhưng đoạn kết gây thất vọng. Đoạn kết của Cruel City không chỉ phá đi hoàn toàn sự đối đầu hai mặt căng thẳng giữa cảnh sát-tội phạm mà còn thể hiện sự non tay của biên kịch trong phát triển tính cách nhân vật. Nó giống như việc dồn nhân vật và khán giả đến bờ vực, nhưng thay vì nhảy xuống, lựa chọn của biên kịch là cả hai cùng dắt tay nhau đi về. Kết phim của New World chính là những gì mà Cruel City cần. Một cái kết đột phá và đắt giá, phản ánh toàn bộ mâu thuẫn được xây dựng từ đầu đến cuối, đặt nhân vật ở tình thế phải lựa chọn thay đổi. Kết phim xóa nhòa đi ranh giới trắng-đen, cảnh sát-tội phạm, họ chỉ còn là con người đối diện với bản ngã của chính mình.

New World không phải là một bộ phim hoàn hảo. Trong khi kịch bản phim là tốt, đạo diễn vẫn thiếu một phong cách riêng để khiến phim nổi bật và đáng nhớ hơn, cùng với âm nhạc chưa thật sự ấn tượng là điều đáng tiếc. Điều đó khiến New World thiếu hụt nếu so bàn cân với những bộ phim của Park Chan-wook, Kim Jee-Woon, hoặc Bong Joon Ho. Ngoài ra diễn xuất của  Lee Jung Jae có phần đuối hơn so với Hwang Jung-min, Choi Min Sik, mặc dù nhân vật của anh là nhân vật đáng lẽ ra phải nổi bật nhất. Tôi luôn cảm thấy Lee giống như mắc kẹt và thiếu một cái gì đó thật sự bùng nổ, giống như hai người đồng nghiệp của mình đã làm rất tốt. Đó chỉ là một khoảnh khắc mênh mang trong ánh mắt để người xem phải nhớ, giống như Lương Triều Vỹ đã từng làm với Infernal Affairs. 

Mặc dù vậy, New World vẫn là lựa chọn của tôi cho phim Hàn xuất sắc nhất 2013 và là một trong những movie Hàn tôi thích nhất. Park Hoon-Jung, vốn là fan của bộ phim kinh điển God Father, với New World, anh có thể tự hào vì đã làm được một God Father cho riêng mình và điện ảnh Hàn Quốc.

Yêu Thích: ♥♥♥♥♥♥♥♥+1/2♥

Đánh giá: ★★★★★★★★+1/2★

One thought on “(Korean Movie Review) New World

  1. Pingback: (Korean Movie Review) I Saw The Devil | Tiểu Phong

Leave a Reply

