(Việt Nam Movie Review) Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

toi thay hoa vang tren co xanh

Ngồi im trong gió nghe đêm rớt.

Chợt thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Phim kể về cuộc sống của hai anh em ở vùng nông thôn Việt Nam những năm 80. Thằng em tên là Tường, bụ bẫm, đẹp trai và dễ thương, lại khéo ăn khéo nói. Thằng anh tên là Thiều, cao lêu khêu, hay tị nạnh với em trai. Nhưng giả như có giận nhau thì cũng chẳng được lâu, bởi nhà quanh đi quẩn lại có hai anh em, như thằng Tường nói anh có không chơi với nó, nó cũng chẳng sợ vì được mấy bữa là lại như cũ.

Tường thích một cô bé tên là Mận ở lớp, con bé này thì xinh xắn, mỗi tội học thì dốt, lại hơi ngố tàu. Một ngày hai anh em phát hiện ở nhà bé Mận có một cái kho, thì ra là nhốt cha của Mận, người bị mắc bệnh phong và bị dân làng ghẻ lánh. Một ngày trong tết trung thu, khi đám trẻ đang vui đùa ở đầu làng thì được tin cái kho nhà Mận bị cháy. Hai mẹ con về đến nhà thì lửa đã cháy lớn, có lẽ cha Mận cũng khó qua khỏi. Hôm sau người mẹ để Mận sang nhà Tường, bà đi lên thành phố có công chuyện. Thế là ba đứa trẻ ở chung với nhau, và câu chuyện bắt đầu từ đây.

Tình cảm anh em giữa Tường và Thiều là sợi chỉ xuyên suốt làm ấm lòng người xem. Cậu bé dù thế nào cũng hết mực thương yêu anh mình. Cách thể hiện của Thiều thì khác, nhiều lúc cậu bé hơi ích kỷ và tị nạnh với em trai, nhưng nhìn chung lại thì cũng rất thương em, dù không biết cách thể hiện ra. Tôi chưa đọc truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, nhưng phim miêu tả mối quan hệ giữa hai anh em rất thực, bạn nào nhà có hai đứa bé trai thì chắc cũng thấy hình ảnh của gia đình mình xem phim. Không biết ngày xưa thì như nào, nhưng đứa đầu thì thường cha mẹ chưa có kinh nghiệm nuôi nấng cũng như dạy dỗ, nên hay còi cọc và học dốt. Đứa sau, nhất là cách khoảng 5, 6 tuổi thì khi đó biết rồi nên nuôi nấng cũng dễ dàng hơn. Tất nhiên hai đứa mà chơi với nhau, có thằng em nam tính và ngoan ngoãn như Tường đã là may, nhà nào khổ hai đứa đều cái tôi to đùng thì đúng là giận dỗi, tị nạnh nhau từng tý, khóc lóc suốt ngày, riết quen kệ chúng nó, đồ trẻ con haha.

Điểm thứ hai thành công của phim là nó tái hiện được thế giới tuổi thơ, mà chúng ta ai cũng mong một lần được tìm về. Vùng nông thôn trong phim đẹp, xanh mướt màu của cỏ cây, những đồng ruộng bạt ngàn, với sông trong vắt và núi xanh thẫm. Tất nhiên bạn cũng được sống lại những trò chơi của lứa tuổi ngày xưa: thả diều, rồi nhảy dây, câu cá, mót khoai. Khi đó thì không có tivi, cả khu may ra có một cái, nên toàn đi xem mót, nhà nào có tivi như nhà thằng Sơn trong phim thì ôi dào đông vui nhộn nhịp. Tôi thì chưa trải qua những mùa lũ lớn, ăn cháo thay cơm, đến trâu bò chết trắng như trong phim, nhưng các bạn ở miền Trung thì có lẽ cũng từng. Miền quê trong phim nghèo khó nhưng cũng thật đẹp, bởi nó nằm trong ký ức trong trẻo nhất của mỗi chúng ta.

Diễn xuất của các em nhỏ trong phim là một điểm nhấn, cậu bé diễn vai Thiệu diễn được nét ích kỷ  và hơi nhỏ mọn của người anh, nhưng chuyển sang những phân đoạn cảm động, diễn xuất của em cũng rất đạt. Cô bé diễn vai Mận cũng khá tốt, nhìn đúng là lơ ngơ đến tội, cảnh cô bé nói với Thiều không biết ý nghĩa của câu thơ Nguyễn Bính, nhìn mặt cô bé thật sự bò ra mà cười. Nhưng, diễn viên ấn tượng nhất lại là thằng bé thủ vai Tường, quá đáng yêu, quá trong sáng, nếu được trao giải diễn viên nhí xuất sắc nhất, chắc chắn tôi sẽ chọn em.

toi-thay-hoa-vang

Bên cạnh những điểm sáng, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh cũng có rất nhiều thiếu sót, đó là điều đáng tiếc bởi lẽ ra phim sẽ hay hơn rất nhiều. Nhiều nhân vật và tình tiết được đề cập đến nhưng lại giải quyết qua loa. Chẳng hạn ở một cảnh khi cha của Mận bị đốt trong nhà kho ngày trung thu, tôi thật sự không hiểu vì sao cha Mận chết cháy nhưng vài ngày sau ông lại đón mẹ con Mận lên thành phố sống. Một điều nữa, mạch phim dường như bị tách thành hai nửa với 2 câu chuyện không liên quan đến nhau khiến người xem bị hẫng, hơn nữa nửa sau không được tốt như nửa đầu. Nhân vật Mận đang dần nhận được cảm tình của người xem, đột ngột em biến mất, điều đó cũng gây sự tiếc nuối cho người xem.

Tôi thích cái ý tưởng của nửa sau phim, cậu bé trong sáng và ngây thơ như Tường, điều kỳ diệu đã đến với em, giống như câu chuyện cổ tích đẹp đẽ, hoàng tử thấy hoa vàng trên cỏ xanh để tìm đến công chúa, cái ý tưởng đẹp đẽ và bình yên, đẹp như cái tên phim rất gợi. Nhưng tôi không thích cách thể hiện có phần kịch và thiếu tự nhiên cuối phim. Nhân vật Nhi cũng không ấn tượng vì khá mờ nhạt. Mọi người có thể cho rằng vì điện ảnh với thời lượng hạn chế nên không thể chuyền tải hết được truyện, nhưng đó là thiếu sót của đạo diễn bởi thực ra anh có thể cắt một số cảnh thừa để tập trung hơn vào những điểm chính (chẳng hạn đoạn Thiều sang ngủ nhà Mận theo tôi là không cần thiết).

toi thay hoa vang

Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là bộ phim được đầu tư bởi cục điện ảnh để tìm hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam vốn chìm trong những bộ phim hài nhảm thị trường. Lâu nay điện ảnh Việt vẫn chia làm hai nửa, phim nhà nước ở miền Bắc thường có giá trị cao hơn nhưng thê thảm ở phòng vé vì tính giải trí thấp. Phim hài miền Nam tuy ít giá trị nhưng lại có tính giải trí cao nên thành công về doanh thu. Tôi mong rằng Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh sẽ thành công về mặt doanh thu, bởi nếu nó thành công, các nhà làm phim tư nhân sẽ quan tâm hơn đến những tác phẩm trung hòa giữa hai giá trị nội dung và nghệ thuật. Với một phim được đầu tư 20 tỷ, thì con số 60 đến 70 tỷ doanh thu để có thể hòa vốn, tôi nghĩ phim hoàn toàn có thể đạt được. Hơn nữa nó cũng kéo rất nhiều khán giả vốn quay lưng lại với điện ảnh Việt Nam như tôi sau một thời gian dài.

Nhìn chung lại Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh không phải là bộ phim xuất sắc, với sự rời rạc và thiếu sự tỉ mỉ trong tình tiết cũng như nhân vật. Nhưng đối với tôi, phim vẫn là tác phẩm nổi bật nhất từ trước đến nay của Victor Vũ, mặc dù có những thiếu sót anh cần phải khắc phục để các tác phẩm sau hoàn thiện hơn. Bộ phim là tấm vé về tuổi thơ trong trẻo và hồn nhiên, có thể tạo cảm xúc với người xem. Khi tôi xem bộ phim này, cả rạp chật kín, kết thúc phim rất nhiều tiếng vỗ tay. Tôi đã không vỗ tay lúc đó, nhưng ít nhất đã ra về với một nụ cười.

6-51399

Leave a Reply

