(Chinese Drama Review) Thượng Ẩn Season 1

Những ngày vừa qua, hẳn bạn cũng biết tin bộ phim này bị cục điện ảnh cấm chiếu, sau đó ba tập cuối thay vì chiếu online từng tập, chúng ta cùng lúc được xem 3 tập.

Thời gian trước, tôi có làm việc khá nhiều với các đối tác Trung Quốc. Việc thắt chặt quản lý ở Trung Quốc cũng có đôi phần giống, cũng có đôi phần khác nước ta. Trước hết họ không cấm hẳn, mà đưa ra hình thức phạt kinh tế với số tiền khá lớn, hoặc chấp nhận được thì có thể nộp phạt, nếu không thì mới cấm. Tất nhiên những khoản phí không tên rất lớn, nếu bạn đủ tiềm năng kinh tế, cũng có thể nhờ các mối quan hệ mà mọi việc thuận lợi. Kiểm duyệt, đó là một hình thức hạn chế sự tự do của những webdrama theo “quy tắc”, hơn nữa cũng là “cảnh báo” đánh động đến những dự án khác, mà phim càng nổi tiếng thì khả năng “cảnh báo” càng cao, kèm theo sau đó tiền chảy vào túi càng lớn. Thế mới nói, với những bộ phim thế này, kinh phí và nhà tài trợ luôn là yếu tố rất quan trọng.

heroin3

Thực ra sự yêu thích của tôi đối với bộ phim này cũng rất lộn xộn. Đôi lúc tôi rất thờ ơ, hoặc giận dữ với một vài tình tiết ngu ngốc thừa thãi nào đó. Nhưng một lúc sau, tôi lại có thể phá ra cười với hai thằng nhóc rất ngốc và đáng yêu. Cũng đôi khi tôi bực mình, bảo thế quái chúng nó mới 17 tuổi mà yêu như 27 tuổi vậy, thời gian rảnh thì học hành đi, yêu đương gì. Nhưng ngạc nhiên là một lúc sau, tôi lại có thể cảm động đến trái tim cũng run lên.

Tôi nhớ đó là cuối tập 13, đầu tập 14, khi đó ba Nhân Tử kết hôn. Trong bữa tiệc cưới, Nhân Tử uống rượu rất say, gục mình trên bàn rượu một mình. Sau đó Đại Hải đến cõng Nhân Tử về nhà, thằng nhóc say rượu cứ đòi lên sân thượng, vừa nằm trên lưng Đại Hải vừa khóc. Nhân Tử nói rằng sau khi ba đi lấy vợ, sẽ không có ai nấu những bữa ăn dở tệ cho cậu ăn, cũng chẳng ai giặt quần lót của cậu để rồi rơi xuống cống nữa. Lúc đó Cố Hải ôm lấy Nhân Tử, nói rằng sau này nhất định sẽ nấu cơm còn tệ hơn cho Nhân Tử ăn, sẽ hàng ngày giặt quần áo, rằng cậu ấy đảm bảo trừ ba Nhân Tử ra, sẽ không có người thứ hai thương Nhân Tử hơn mình nữa. Không hiểu sao nước mắt tôi chợt rơi. Nhân Tử có thể cứng rắn, mạnh mẽ với tất cả mọi người, nhưng chỉ Đại Hải mới biết được, cậu bé đó rốt cuộc khao khát được yêu thương đến nhường nào. Tôi chợt nghĩ, nơi đó, giây phút đó, tình yêu đầu trong trẻo mà cũng dịu dàng họ trao đi, dù là với Đại Hải, hay Nhân Tử, cả đời có lẽ cũng chỉ đến một lần.

1-2-1455520533712

Thượng Ẩn không phải là một bộ phim xuất sắc để khen lấy khen để. Tất nhiên bạn có thể đưa ra lý do đây là một webdrama, rằng đoàn làm phim cũng không có quá nhiều tiền mà chủ yếu quay theo kiểu nhà nghèo vượt khó nên hầu hết cảnh quay đều quanh quẩn trong nhà trong lớp, rằng rất nhiều cảnh quay quan trọng bị cắt do kiểm duyệt, rằng hai diễn viên đều mới. Nhưng cũng cần nói ngược lại, hầu hết khán giả sẽ không quá để ý những vấn đề đó, mà quan tâm đến chất lượng phim hơn, đó dù sao cũng là những điểm yếu của phim, khi dàn dựng không được hoàn chỉnh, đôi chút chuyển cảnh vụng về khiến cảm xúc với người xem hụt hẫng. Tuy nhiên tôi vẫn nghĩ rằng, phim có những cảnh quay đẹp so với chuẩn của webdrama, đôi số cảnh quay rất gợi, nếu bộ phim này được đầu tư kinh phí ở mức độ cao hơn, đạo diễn Đinh Vỹ cũng có thể làm tốt hơn hiện tại rất nhiều.

Tương tự như dựng phim, âm nhạc cũng chia thành hai chiều hướng. Có đôi khi nhạc sử dụng khá lộn xộn, nhưng đôi khi lại nghe rất phiêu. Tôi thích khá nhiều bài hát trong phim, như Hero (Family of the Year), Em Chỉ Quan Tâm Anh (Đặng Lệ Quân) được sử dụng hợp lý. Hai bài hát chủ đề Bước Chầm Chậm và Hải Nhược Hữu Nhân do Hứa Ngụy Châu sáng tác cũng thực sự tốt.

heroin2.jpg

Một điểm may mắn của Thượng Ẩn là chọn được hai diễn viên mới rất hợp vai. Vẻ lơ ngơ, ngốc ngốc, xen lẫn chút đơn thuần của Hoàng Cảnh Du dường như là chỉ để dành cho nhân vật Cố Hải. Quả thực tôi có một list những diễn viên trẻ yêu thích, trong số đó có rất nhiều tài năng, nhưng cũng không tìm được ai hợp hơn Cảnh Du cho vai diễn này. Cậu ấy có đôi chút ngông nghênh, nhưng dịu dàng, nhìn như thế nào cũng nam tính, nhưng ở bên cạnh Nhân Tử thì lại thấy rất trẻ con, ghen tuông thì phụng phịu nhìn đáng yêu hơn là đáng ghét. Trong khi đó, với vai Nhân Tử của Hứa Ngụy Châu cũng khó có ai hợp hơn, vừa có nét lạnh lùng nhưng cũng có cả mong manh, khiến người khác muốn tìm hiểu, muốn che chở. Một vài tập đầu, cả hai bạn đều có đôi chút diễn xuất chưa được tốt, nhưng càng về sau tôi càng thích chemistry giữa hai người, thậm chí ngay cả giọng nói của hai người, một ấm áp sảng khoái, một lạnh lùng, dứt khoát cũng tạo thành chemistry. Mặc dù năm 2016 mới trôi qua một vài tháng, nhưng vị trí cặp đôi 2016 có lẽ cũng đã có chủ.

heroin

Một người bạn của tôi, cậu ấy cũng đã lớn tuổi rồi, chẳng những hàng ngày ngóng từng tập phim mới, mà còn lúc nào rảnh ra một chút là ôm cái điện thoại đọc truyện khúc khích. Tôi thì không cuồng phim đến mức độ đó, tôi nghĩ rằng câu chuyện tình yêu ngọt ngào trong phim có đôi phần được làm hồng hơn so với thực tế nên nó mới được yêu thích đến thế, nó mang dáng dấp của những tác phẩm văn học mạng hơn là chủ nghĩa hiện thực. Nhưng trong câu chuyện giữa họ, ít nhất chúng ta đơn giản cảm nhận sự tôn trọng của phim dành cho câu chuyện tình yêu giữa hai chàng trai, chẳng có những kỳ thị, cũng chẳng có những mặc cảm, chỉ có nhừng bối rối, như mê như say trước ngưỡng cửa tình yêu. Tình yêu vốn chẳng dễ dàng gì tìm thấy nhau, thì câu chuyện giữa hai người giống như một ước mơ, một khát vọng bình thường nhưng lại thuộc về bản năng của mỗi chúng ta, cần yêu thương và được yêu thương. Câu chuyện này nhận được sự đồng cảm của mọi người, bởi nó rung động nhưng lại gần gũi.

Bài hát Ánh Trăng Nói Hộ Lòng Tôi – Đặng Lệ Quân, dành tặng những ai đã từng chìm đắm trong bộ phim này. Có thể yêu và được yêu, có thể mong ước cùng nhau bình yên đi đến cuối cuộc đời, có lẽ ai cũng một lần thấy mình trong đó.

 

Yêu Thích: ♥♥♥♥♥♥♥♥

Đánh giá: ★★★★★★★

Leave a Reply

