Phim Hàn xem nửa đầu 2016

Không chỉ phim Trung, phim Hàn nửa đầu năm 2016 đối với tôi quá là thảm hại. Tôi nhớ 2015 không chỉ kết thúc với một số phim hay, nó còn có Heart to heart và Splash Splash Love, hai trong số những phim tôi thích nhất vài năm gần đây. Thế mà 2016 thì đúng là trầy trật.

2v9vsd3

Đầu tiên phải nói đến Come Back Ajusshi, nếu có đạo diễn nào là kẻ thù của kịch bản, tôi sẵn sàng đưa đạo diễn phim này vào vị trí số 1 trong danh sách. Dựng phim gì mà những nhân vật 30, 40 tuổi đầu mà như những đứa nhóc 5 tuổi nhí nhố trong thân xác người lớn. Tiếp theo đó tôi thử xem Descendants Of The Sun, thực sự mà nói tôi không hề khó chịu gì với phim này, thậm chí tôi còn khá thích OST và dàn diễn viên phim (Song Joong Kiiii), nhưng ngược lại nội dung nó không có gì hấp dẫn, tôi có Zero kết nối với nam chính, nữ chính, đến câu chuyện tình yêu trong phim. Nếu nói đến câu chuyện về người lính thì nói thật xem phim Việt Nam với không gian đậm hiện thực còn hay hơn nhiều. Cả hai phim tôi đều bỏ cuộc giữa chừng, tập 7 hay tập 8 gì đó.

JGS

Tiếp đó tôi tìm xem Daebak, phim này tôi xem được 2 tập rồi bỏ. Điểm sáng nhất ở phim này nằm ở đạo diễn khá tốt, nhưng nội dung thì vẫn như mấy phim cổ trang Hàn khác, giả tạo chịu không nổi. Mấy màn đổi con đổi cháu, con thật con giả, makjang tè le hột me này quả thực là phim Hàn có quá nhiều rồi nên chán chẳng nhắc nữa. Phim của biên kịch Kwon Soon-Gyu, trước tôi có xem qua Jung-Yi, Goddess of Fire (phim có sự tham gia của Moon Geun-Young, Lee Sang-Yoon), trong bụng lẩm bẩm không nên hy vọng gì nhiều, xem xong hai tập thì quả thật là như thế  (vẫn là sự thiếu logic trong tình tiết và tâm lý nhân vật, tính thể hiện xuyên suốt trong bộ phim với những nhân vật có vẻ có chiều sâu nhưng thực ra lại hời hợt, cộng thêm vài thủ thuật cờ bạc giống Tazza).

PT

Page Turner là phim Hàn đầu tiên tôi xem hết trong năm nay (không phải nó hay ho gì đâu mà là nó chỉ có 3 tập lol).

Tôi luôn hai tay ủng hộ những bộ phim ngắn tập hoặc thể lại webdrama mới nổi lên gần đây, không chỉ đỡ tốn thời gian của người xem mà phim có nhiều diễn viên trẻ xem mới lạ, tình tiết thì nhanh gọn nhẹ đỡ sốt ruột. Phim này không hẳn là quá xuất sắc (tình tiết và nhân vật có phần đơn giản và một chiều, đôi chỗ thiếu logic, một dạng xây dựng nhân vật thành thói quen của biên kịch Dream High). Tuy nhiên hai nhân vật chính khá đáng yêu và có nhiều chemistry. Thú thực sau một vài phim điện ảnh và truyền hình của Hàn như Blind, That Winter, the Wind Blows, tôi đã phát chán với kịch bản nhân vật chính bị mù này nọ. Nói về nội dung là ước mơ của những bạn trẻ, phim cũng chỉ mô tả được bề ngoài mà chưa đạt được chiều sâu như một số phim khác như Wild Romance. Tuy nhiên cách tiếp cận của biên kịch khá nhẹ nhàng, không cố tỏ vẻ sâu sắc này nọ nên xem khá dễ chịu. Tôi đã có thể thích phim này nếu không phải cái kết cực kỳ hụt hẫng và thiếu logic. Nhiều khán giả thích cái kiểu kết mở để khán giả thích nghĩ gì thì nghĩ chứ tôi thấy kết phim này rất non nớt, giống như đẩy tâm lý nhân vật lên đỉnh điểm rồi đem con bỏ chợ, mặc kệ khán giả. Một phim đầu đầu mèo đuôi chuột điển hình của phim Hàn.

CJM

Gần đây tôi cũng xem God of Noodle, chủ yếu là vì Chun Jung Myung. Sau hai tập đầu thì có hơi bất ngờ vì khá hơn kỳ vọng. Đạo diễn là điểm mạnh nhất với phong cách dựng phim khá đĩnh đạc, tôi chưa check qua tên đạo diễn nhưng có vẻ là một tên tuổi uy tín nào đó. Kịch bản thì không ngạc nhiên, tệ hại với những nhân vật một màu và tình tiết đậm chất makjang Hàn xẻng lười biếng. Điểm chán nhất là nhân vật của Chun Jung Myung, trời ơi PIE, cậu không hợp với những nhân vật mặt hầm hầm như cái mâm thiếu sức sống từ đầu đến cuối phim đâu. Nếu không phải vì quá thích diễn viên (may quá nhân vật của Jung Yoo Mi hình như có loveline với nhân vật của PIE) thì chắc tôi cũng bỏ cuộc rồi, âu thì xem phim có diễn viên thích cũng có cái lợi thể lớn đó.

31_225097

Cuối cùng là hai phim tôi đang tiếp tục theo dõi, cũng là hai phim Hàn tôi thấy đáng chú ý nhất. Đầu tiên là Marriage Contract, phim này tôi mới xem đến tập 6 nhưng là phim Hàn tôi thích nhất nửa đầu năm nay. Có thể không thích sao?

Nam chính đẹp trai (?), nhà giàu, tính tình OK. Check.

Nữ chính nhà nghèo, nợ nần chồng chất, với đứa con dễ thương. Check.

Cả hai đều làm trong một nhà hàng, một người là ông chủ, một người là nhân viên. Check.

Hợp đồng hôn nhân. Check, love it.

Chemistry giữa đứa bé và anh chàng. Check, love it.

Oh My God, phim này có cốt truyện giống như bản tổng hợp của My Name Is Kim Sam Soon và Thank You, hai phim Hàn tôi thích nhất. Ai nói cốt truyện cũ rích chứ tôi chưa bao giờ không thích mấy phim nội dung như vậy. Nếu không phải hai diễn viên quả thực cũng không phải hot lắm, thử thay Uee bằng Gong Hyo Jin hay Kim Hyun-joo,  Lee Seo-jin bằng Hyun Bin hay Gong Yoo, phim này khéo còn khiến tôi thích phát cuồng ý chứ.

Marriage Contract cũng có đạo diễn rất tốt, lười check tên đạo diễn nhưng chắc cũng là một tên tuổi nào đó. Đặc biệt là việc xử lý nhạc không lời trong phim rất hay, thỉnh thoảng xem đang chán chán chuẩn bị ngáp thì tự nhiên nhạc không lời được nổi lên rất đúng lúc, nghe rất phiêu, tiếc là nhạc có lời tôi không thích bản nào.

6xK4OMG

Phim Hàn cuối cùng đang xem là Memory, cũng là phim khá nhất trong danh sách trên. Thực sự thì khoảng chục năm gần đây, cách thức thưởng thức phim truyền hình của khán giả khác những năm 2000 rất nhiều, ngày họ càng ít thời gian hơn và bị phân tán bởi quá nhiều thông tin trên internet. Theo dõi một số nhà văn đáng chú ý của phim Hàn, tôi thấy đa số họ đều có xu hướng thay đổi cho hợp với phong cách mới. Phim của Kim Ji Woo có vẻ cũng trở nên bớt dark hơn so với một số phim hình sự ngày xưa của chị. Thay vì tập trung vào chiều sâu kịch bản thì nó như một hình thức phân phối nội dung theo chiều rộng. Điều này có vẻ khiến khán giả dễ hiểu hơn, nhưng ngược lại khiến cho phim bị phân tán thậm chí tản mạt vào những tình tiết không cần thiết. Nó không phải là một cái gì đó thay đổi quá nhiều khiến người xem hụt hẫng như phim của Noh Hee-kyung gần đây, nhưng sự tinh tế của ngày xưa cũ thì có lẽ cũng rất khó để trở lại.

Dù sao thì  Kim Ji Woo cũng khó có thể viết được một cái gì đó đơn giản chỉ là bình thường. Với triết lý và tầm nhìn trong kịch bản mà 99% phim Hàn không có được, thứ mà có lẽ chỉ thua kém phim của Jung Ha-Yeon, thì mặc dù cốt truyện không phải đặc sắc, nó vẫn là một thứ gì đó khác biệt và đáng xem. Điểm giống nhau giữa Kim Ji Woo và Jung Ha Yeon là những nhân vật với những hành trình lớn trong cuộc đời của họ, đi qua những thăng trầm, có yêu thương, có hận thù, khát vọng để tìm đến bình yên, để tìm đến tận cùng của tình yêu hay ý nghĩa của cuộc sống. Với Kim Ji Woo, nhân vật của chị đôi khi hơi thiếu chiều sâu như Jung Ha Yeon, nhưng trái lại nó luôn có một chút gì đó dịu dàng và ấm áp hơn.

6 thoughts on “Phim Hàn xem nửa đầu 2016

  1. Đạo diễn của Marriage Contrac là Kim Jin-min, đủ bảo chứng để xem phim, hén Tiểu Phong. Ông là một trong những đạo diễn Hàn mà mình tin tưởng để xem phim, ông biết cách làm trái tim mình nhúc nhích. Marriage Contract bi nhưng không hề lụy. Đáng xem và thổn thức. À, mình cũng đang ngóng Dear my Friends của đài tvN. ^__^

    • À thì ra là Kim Jin Min, thảo nào mình thấy nhạc dùng quen quá hihi ^^ Cảm ơn bạn đã thông tin. Kim Jin Min mình cũng thích khá nhiều phim của anh ấy ( đặc biệt là vài phim ngày xửa ngày xưa hồi còn hay đi cặp với Jung Ha Yeon).

      Marriage Contract mình vẫn chưa có thời gian xem hết. Phim không phải quá xuất sắc nhưng xem rất khá.

      • Thời Jung Ha Yeon, có phải La Dolce Vita với Shin Don không hén Phong? Nếu đúng thì mình chỉ mới xem La Dolce Vita vì vốn mình ngại dạng phim cổ trang. Cảm giác La Dolce Vita đọng lại thật ám ảnh đến nỗi mình không đủ sức xem lại lần nào cho đến giờ.

        Marriage Contract không phải xuất sắc nhưng còn đọng lại dư vị sau đó, tựu lại niềm hy vọng trong nghịch cảnh, gợi nhớ đến Thank You của Lee Kyung Hee. Tình người chân thành.

        Xem Marriage Contract ‘mệt’ tim nên mình tìm xem Wild Romance mà Tiểu Phong giới thiệu, phần nhiều vì Lee Dong Wook, phần ít vì chữ ‘wild’ khác lạ chắc vui, xoa dịu ‘trái tim 9 lỗ’ hihi. Với tâm thế tìm sự vui vui nhẹ nhẹ đó, cộng thêm tin hành lang là phim vấp nhiều ý kiến trái chiều nên khá bất ngờ là Wild Romance khá hơn mong đợi. Thú vị. Ngoài vế ước mơ và tình yêu, mình còn khác thích cách đặt vấn đề đeo báo của nhân vật Cô vú nuôi, gợi nhớ đến Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Trong mỗi người chúng ta đều tồn tại một sự ‘bất bình’ nào đó, dù nhỏ dù lớn, khi gặp hoàn cảnh thúc đẩy, sẽ bộc phát thành điều ‘ác’ (theo định nghĩa thông thường) rồi tự dằn vặt bản thân vì mình không tốt như mình vẫn tưởng. Là hành trình tìm hiểu chính bản thân mình. Biên kịch tinh tế. Một kịch bản tinh tế, với mình, quan trọng hơn diễn xuất của diễn viên một xíu, một đạo diễn tốt (như Kim Jin Min chẳng hạn) sẽ bổ trợ cho diễn xuất một xíu nữa. Nói vậy không phải phủ nhận diễn xuất ở Wild Romance. Đặc biệt thích một số đoạn Wookie lột tả cảm giác cô đơn, như lúc tự nhốt mình trong phòng khi hiểu lầm Dong Soo là thủ phạm. Đôi mắt thực bơ vơ, lạc lối. ‘Sao em lâu đến vậy, anh chờ em rất lâu’. Trái tim 9 lỗ fangirl của thiếu nữ lập tức tan chảy *đỏ mặt*.

        Hihi. Phong thông cảm. Mình vẫn còn thích Wild Romance nhiều í. Có lẽ vì đặt mong đợi không cao nên cảm xúc thu về cao hơn chăng? Cám ơn Phong vì đã giới thiệu cho mình một phim-hàn-gắn-trái-tim-đang-tan-nát-bởi-melodrama! ^___^

      • Xin lỗi, có một số lỗi chính tả nhỏ trong comment trước nha Phong!

        À, rất đồng ý với Phong là Wild Romance tiếc nhất là 2 tập đầu. Sao bác Đạo diễn lại phóng tay ‘teen’ quá chừng, sẽ làm một số bạn hụt những phần thú vị phía sau. Mình mà không được cảnh báo thì chắc cũng ngừng từ tập 1. Càng về cuối, quay phim lẫn diễn xuất càng khá, kể cả bạn nữ chính. Shi Young có vấn đề về kiểm soát cơ mặt nhưng bù lại rất lăn xả hết mình với vai diễn. Haiz. Xem phim âu cũng là chữ duyên. Cơ mà tiếc thì vẫn tiếc cho 1 rom-com thú vị như vậy a! Thú vị hơn mấy lần so với các rom-com rating hơn 20% kiểu Oh my Venus mà (Ôi, lại ôi. chú Sub chọn kịch bản,,,). +___+

    • À hihi, khủng bố bạn Phong. Mình đang muốn xem phim của bạn Lee Dong Wook. Ngoài La Dolce Vita, Phong giới thiệu phim nào kha khá giúp mình với a! Mình đã cố gắng đeo bám Hotel King, Iron man, Mandate of Heaven nhưng không đi hết đươc dù tình thần fangirl đang cao. Chỉ có Scent of a Woman là xem hết.

      Cám ơn Phong nha!

      ^___^

  2. Wild Romance thì hay rồi ^^ Phim này cũng là phim gần đây mình thích nhất của Wookie. Tưng tửng nhưng có chiều sâu.

    Phim của Lee Dong Wook thì mình có xem vài phim Hanoi Bride (phim này quay ở Việt Nam), My Girl (phim này rất nhiều người thích), Partner (phim về tài nghề nghiệp, nhân vật của Lee Dong Wook rất dễ thương, mình cũng rất thích). Ngoài ra còn có Bubblegum nghe nói xem cũng được nhưng mà mình không thích kịch bản nên drop tập 2,3 gì đó. Mảng điện ảnh bạn ấy cũng có phim Arang xem tàm tạm. Nếu có thời gian Tram Nguyen tìm xem xem haha ^^

Leave a Reply

